Yến sào là gì?

Yến sào hay còn có tên gọi khác là Tổ yến được làm từ nước dãi của chim Yến. Có nhiều loại chim yến khác nhau, cách làm tổ cũng khác nhau: một số làm tổ bằng lông, một số khác làm tổ bẳng cỏ hay rơm rạ, chỉ có hai loại yến là Aerodramus fuciphagusAerodramus maximus làm tổ bằng nước dãi, và chỉ có loại tổ này là có thể sử dụng làm thực phẩm.

Chim yến bắt đầu làm tổ vào mùa sinh sản (từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 5), tổ được làm trong khoảng 33 - 35 ngày. Tổ được xây hình dạng như cái bát được dính vào thành hang đá (hay tường, xà nhà). Tổ yến bao gồm nhiều phiến mỏng được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước dãi chim yến bện vào nhau.

Yến sào bổ dưỡng như thế nào?

Ngày xưa, Yến sào được xem là món ăn “Cao lương mĩ vị” được xếp vào hàng “Bát trân” chỉ có Vua chúa, Phi tần, mỹ nữ hoặc những quý tộc quyền quý mới được sử dụng.

Ngày nay, khi khoa học tiến bộ, nhiều nghiên cứu hiện đại ngày nay cho thấy Yến sào chứa 18 loại acid amin và 31 nguyên tố đa vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Yến sào có cấu trúc hóa học là một glycoprotein, tức là một hợp chất được tạo nên bởi hai thành phần chính là carbohydrate và protein, trong đó protein chiếm từ 45-60%, carbohydrate chiếm từ 20-27%. Protein trong yến sào bao gồm tất cả acid amin, trong đó có cả các acid amin thiết yếu mà cơ thể người không tổng hợp được. Thành phần đặc biệt trong yến sào là acid sialic chiếm đến 9%. Acid sialic liên kết với các gốc carbohydrate và acid amin tạo nên tính chất chức năng đặc biệt của yến sào, có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương, kích thích sinh trưởng hồng cầu. Ngoài ra, trong yến sào còn có các nguyên tố đa lượng, vi lượng rất phong phú, là các khoáng chất có ích và rất cần thiết cho hệ thần kinh, trí nhớ, hệ tiêu tiêu hóa giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Tác dụng chính của Yến sào với sức khỏe con người là gì?

Theo các nhà nghiên cứu Đông Y, thì yến sào có vị ngọt, có tính năng dưỡng âm, bổ phế rất tốt cho sức khỏe của người đang bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, biếng ăn và bị mất ngủ trong một thời gian dài.

Do trong yến sào có vị ngọt tính bình vào hai kinh phế và vị nên có tác dụng làm sạch phổi, tăng đề kháng với siêu vi, các bệnh cảm cúm và triệu chứng dị ứng. Vì thế trong trường hợp phòng cúm A/H1N1, nếu có điều kiện có thể cho người già và trẻ nhỏ dùng.

Đối với những người (nhất là người già và trẻ nhỏ) có thể trạng ốm yếu, suy nhược cơ thể, hay ốm vặt dùng yến sào sẽ tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, giúp ăn ngon, ngủ sâu giấc, không ốm vặt, hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Đối với những người thường xuyên sử dụng nhiều rượu bia và thuốc lá chức năng gan và phổi càng ngày càng suy yếu khiến cho người nóng bức rứt khó chịu, thường hay bị ho đàm kéo dài, dẫn đến cơ thể suy nhược gầy ốm và da vàng đi. Các vi chất dinh dưỡng có trong tổ yến sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi và tăng cường chất đề kháng và hệ thống miễn dịch cho cơ thể; ngoài ra yến sào còn giúp bạn thanh nhiệt giảm ho, tăng cường hoạt động của hệ hô hấp giúp cải thiện chức năng.

Đối với những người hoạt động trí óc nhiều, những những thanh niên đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học căng thẳng và vất và, công dụng của tổ yến sào giúp an thần, hỗ trợ phát triển hệ thần kinh, tăng cường và phát triển trí nhớ, giúp giảm stress và các áp lực căng thẳng do cuộc sống và công việc gây ra.

Đối với phụ nữ trung niên hay phụ nữ sau quá trình sinh nở vất vả, da của bạn trở nên xạm và xấu đi không còn được tươi tắn và đẹp như xưa, nếu dùng yến sào đều đặn và thường xuyên làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng tươi sáng hơn, bạn sẽ ngạc nhiên vì làn da của mình càng ngày càng cải thiện sức khỏe và hồng hào đấy. Vì trong tổ yến có rất nhiều chất sắt và rất nhiều nguyên tố đa vị lượng hỗ trợ quá trình tạo máu trong cơ thể.

Chưng yến như thế nào để giữ lại toàn bộ dinh dưỡng có trong tổ yến

Bước 1: Cho tổ yến đã được làm sạch lông và tạp chất vào ngâm trong nước sạch cho tổ yến nở đều. Thời gian ngâm yến sẽ tùy thuộc vào loại yến bạn sử dụng (25-30 phút cho yến tinh chế, 1 -2 giờ cho yến rút lông nguyên tổ hoặc yến thô)

Bước 2: Tiến hành chưng: Cho yến đã ngâm nở vào thố, sau đó đổ nước vào rồi cho thêm táo đỏ, long nhãn hoặc hạt sen nếu thích (lưu ý: chỉ cho nước vừa đủ ngập mặt yến để tránh nước trào ra ngoài khi chưng)

Bước 3: Cho thố yến vào một nồi có nước để chưng cách thủy 30 phút tùy loại yến (tính từ thời gian nước sôi). Nên vặn nhỏ lửa hết cỡ để nước chỉ sôi lăn tăn, tránh trường hợp nước sôi to làm bay dinh dưỡng trong tổ yến.

Bước 4: Kiểm tra xem yến đã mềm chưa, cho thêm đường phèn vào chưng 5 phút nữa rồi tắt bếp.

Một người nên ăn bao nhiêu gram yến 1 ngày là đủ?

Mỗi người có một cơ địa khác khác nhau nên để trả lời câu hỏi ăn yến sào bao nhiêu là đủ, cách ăn yến sào như thế nào thật không đơn giản. Cơ địa khác nhau dẫn tới khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng khác nhau. Có người ăn rất tốt, ăn rất nhiều nhưng thể trạng vẫn không béo lên được. Vậy để phát huy hết công dụng của yến sào cần chú ý đến cơ địa, cách ăn, thời điểm ăn sao cho hợp lí.

- Nếu đối tượng là người có thể trạng bình thường thì có thể sử dụng tổ yến sào từ 1- 2 lần trong 1 tuần, mỗi lần ăn 3g yến khô. Duy trì chế độ ăn này sẽ giúp cho thể trạng luôn tràn đầy năng lượng, làm việc hiệu quả, không mệt mỏi.

- Nếu bạn vừa ốm dậy, thể trạng còn yến mà phải tiếp tục công việc với một áp lực lớn thì nên sử dụng lượng tổ yến từ 3 lần trong 1 tuần, mỗi lần từ 3g – 5g yến khô. Vì chất dinh dưỡng có trong yến sào sẽ giúp cơ thể bạn hồi phụ nhanh chóng, giảm stress.

- Đối với phụ nữ mang thai dưới 3 tháng không nên dùng. Sau 3 tháng nên dùng 3g yến mỗi ngày, tuần ăn 3 ngày.

- Đối với trẻ nhỏ từ 8 tháng tuổi – 2 tuổi nên ăn từ 1g – 2g yến/ngày, tuần ăn 2 lần. Đối với các bé từ 2 tuổi – 5 tuổi nên ăn 2g yến/ngày, tuần ăn 3 lần.

Không cần dùng quá nhiều tổ yến trong một lần ăn vì như thế cơ thể sẽ không thể hấp thu hết các thành phần dinh dưỡng trong tổ yến sẽ rất lãng phí.

Ăn Yến sào vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

1. Sáng sớm sau khi ngủ dậy.

Buổi sáng là một trong những thời điểm lí tưởng để sử dụng yến sào hiệu quả. Lúc này khi bụng bạn còn đang đói, bạn hãy dùng một bát soup yến, chè yến hoặc yến chưng đường phèn. Những món ăn nhẹ này sẽ giúp cơ thể hấp thu được nhanh nhất, hiệu quả nhất các dưỡng chất có trong yến. Giúp bạn tăng cường năng lượng cho một ngày mới làm việc hiệu quả, tinh thần sảng khoái.

Nếu các bạn cần phải giảm cân thì một bát soup yến hay một bát chè yến…đã đủ cung cấp chất dinh dưỡng thay thế bữa ăn sáng của bạn. Nếu bạn nào không trong chế độ giảm cân, sau khi dùng yến, các bạn có thể ăn thêm hoa quả, hoặc một chút tinh bột nữa nhé!

2. Buổi tối trước khi đi ngủ tiếng.

Nên ăn yến vào thời điểm lý tưởng là 30-45 phút trước khi đi ngủ. Đây là thời điểm mà bữa ăn chính vào buổi tối đã ngót đi trong dạ dày, ăn yến thời điểm này bạn không có cảm giác bị no. Đồng thời ăn xong bạn được nghỉ ngơi, cơ thể lúc đó có điều kiện hấp thu tối đa các dưỡng chất từ tổ yến.

Ăn yến ở thời điểm này, bạn nên dùng các món chế biến nhẹ như nước yến chưng đường phèn sẽ giúp dạ dày không phải làm việc nhiều, dễ tiêu hóa kích thích giấc ngủ sâu hơn.

Làm thế nào để phân biệt Yến thật và Yến giả?

Nhiều khách hàng khi mua yến sào rất lo sợ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng dẫn đến “tiền mất, tật mang”.

Để tránh được tình trạng này bạn nên tìm đến những Cửa hàng bán yến sào uy tín, được phép kinh doanh trên địa bàn. Và đặc biệt khi mua Yến sào bạn nên để ý các tiêu chí sau:

- Trên Hộp yến ghi rõ địa chỉ, số điện thoại, website của Nhà sản xuất.

- Tổ yến thật có mùi tanh đặc trưng, tổ yến rất giòn và dễ vỡ, nếu yến giả bẻ ra sợi sẽ giai không gãy sợi.

- Tổ yến thật sau khi ngâm sợi sẽ nở đều, Yến giả sau khi ngâm sẽ tan ra thành nước hoặc sợi không nở.

- Nguyên tắc khi chưng yến chỉ để lửa nhỏ liu riu. Sợi yến thật nếu chưng ở nhiệt độ cao sẽ tan ra nhưng yến giả chưng ở nhiệt độ cao không tan.

Yến huyết, Hồng yến và Bạch Yến khác nhau ở điểm gì?

Bạch yến

Bạch yến là loại tổ yến có màu trắng ngà, là loại tổ yến thông dụng nhất trên thị trường, chiếm tới 90% tổng số lượng tổ yến có trên thị trường. Mỗi năm có thể thu hoạch bạch yến từ 3-4 lần. Cùng với số lượng vượt bậc và giá cả thấp mà bạch yến trở thành sản phẩm được nhiều người dùng nhất. 

Hồng yến

Hồng yến là loại yến quý hiếm và có giá trị kinh tế cao hơn bạch yến. Hồng yến chỉ chiếm một sản lượng nhỏ trên thị trường hơn nữa với giá thành cao nên cũng ít người tiêu dùng biết đến.

Hồng yến có màu vàng nhạt và thay đổi từ màu vàng quả quýt sang màu lòng đổ trứng gà. Hồng yến cũng được hình thành từ nước dãi của chim yến, tuy nhiên do sự tương tác giữa tổ yến sào và vách đá, tường hay gỗ (yến nuôi) nên nó có màu hồng tự nhiên.

Yến huyết

Yến huyết là loại yến quý giá nhất và có giá trị cao nhất so với bạch yến và hồng yến. Số lượng huyết yến hiếm và chiếm tỉ lệ phần trăm nhỏ nhất trong các loại yến vì thế giá trị kinh tế của nó rất cao, hơn nữa thành phần dinh dưỡng trong huyết yến cũng cao hơn so với hồng yến và bạch yến.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng do sự lên men tự nhiên từ tác động của các điều kiện địa hóa, khoáng chất tại vị trí làm tổ với các nguyên tố đa vi lượng trong tổ yến nên các tổ yến từ Bạch yến chuyển dần sang mầu đỏ cam và gọi là Huyết yến. Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật mà con người đã có thể áp dụng tạo nên những điều kiện giống tự nhiên ngoài đảo để có thể thu được những tổ yến huyết vượt trội về giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, sản lượng yến huyết thu được cũng chỉ chiếm tối đa 10% của tổng sản lượng yến khai thác.

Yến huyết lên màu tự nhiên thường chỉ đạt được màu đỏ cam, thậm chí các tổ trong cùng một hộp yến độ lên màu cũng đậm nhạt khác nhau, rất hiếm khi hoặc không có màu đỏ thẫm đồng đều như rất nhiều các sản phẩm yến huyết khác trên thị trường.

Người bị ung thư có ăn được yến sào không?

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Hindawi.com – một tạp chí uy tín trên thế giới về lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và y học đã chỉ ra rằng “Ăn yến sào hoàn toàn không làm tăng sinh tế bào ung thư. Cụ thể hơn, các nhà khoa học đã làm thực nghiệm trên 2 loại tế bào, một loại là tế bào thường, một loại là tế bào đã mắc ung thư. Kết quả cho thấy, tổ yến sào chỉ có tác dụng tăng sinh tế bào tường, hoàn toàn không có tác dụng lên tế bào mang bệnh ung thư. Điều này khẳng định yến sào hoàn toàn an toàn với người mang bệnh ung thư”.

Yến sào làm giảm đáng kể tổn thương miễn dịch đường ruột do hóa trị liệu gây nên. Các cơ chế cơ bản là yến sào đã tham gia vào sự gia tăng và kích hoạt các tế bào B-cell và sự tiết ra  các kháng thể của tế bào. Kết quả cho thấy, dùng yến sào liên tiếp trong 30 ngày có thể làm giảm sự ức chế miễn dịch đường ruột do hóa trị liệu. Vì vậy, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học NCBI (National Center for Biotachnology Information) – Viện Quốc tế Hoa Kì đã kết luận rằng: “Yến sào có thể được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ để giảm các tác dụng phụ của hóa trị liệu”

Ngoài ra, trong quá trình trị xạ gây nhiều tổn thương, suy giảm số lượng lớn bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu làm sức đề kháng cơ thể yếu đi, sự suy giảm đó gây khó cầm máu khi có vết thương lớn. Trong tổ yến có chứa acid aspartic có tác dụng trong việc tăng trưởng các mô cơ, tái tạo tế bào, từ đó có thể giúp nhân đôi lượng hồng cầu, cân bằng lại lượng hồng cầu đã mất.

Người bị cao huyết áp có ăn được yến sào không?

Không chỉ bổ sung dưỡng chất cho cơ Yến sào còn rất tốt với người bị huyết áp cao. Theo nghiên cứu của y học và hóa học, trong yến sào có nhiều loại acid amin như là arginine, amide, lysine, cystine, humin,.... và hơn 60% chất đạm tự nhiên. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng đánh giác các chất có trong yến sào có tác dụng điều hòa ổn định huyết áp rất tốt, giúp cho người bệnh tỉnh táo, tinh thần sảng khoái hơn.

Hơn nữa, trong yến sào hoàn toàn không có chất béo động vật, nên không sợ bị tăng Cholesterol giúp hệ tim mạch và hệ tuần hoàn hoạt động ổn định hơn. Chính vì vậy mà bệnh nhân cao huyết áp, nhất là những người lớn tuổi nên dùng yến sào thường xuyên để bồi bổ, tăng cường sức khỏe.

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp về Yến sào. Sẽ còn rất nhiều các câu hỏi khác mà người tiêu dùng cần được giải đáp. Quý khách có nhu cầu hiểu rõ hơn về Yến sào kính mời Quý khách Liên hệ Hotline 089 889 8383 để được giải đáp mọi thắc mắc.

ĐỊA CHỈ BÁN YẾN SÀO UY TÍN – BẢO HÀNH SẢN PHẨM

Để mua Yến sào chính hãng, chuẩn chất lượng 100%, Quý khách nên tìm hiểu thật kỹ, tìm đến những địa chỉ bán các thương hiệu uy tín trên thị trường.

Tất cả các thương hiệu Yến sào mà Hệ thống Cửa hàng Yến sào Hà Nội đang bán đều được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn chất lượng số: Số TCB: 011/2020/TCBSP-YSBD

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, kính mời Quý khách liên hệ Hotline 089 889 8383 để được tư vấn.

Hoặc truy cập website https://thegioiyensao.vn/ để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Cửa hàng luôn Cam kết “BẢO HÀNH SẢN PHẨM CHO QUÝ KHÁCH ĐẾN SỢI YẾN CUỐI CÙNG”

Nếu Quý khách phát hiện ra hàng giả, hàng kém chất lượng, Hệ thống Cửa hàng Yến sào Hà Nội xin chịu mọi hình phạt trước pháp luật.